top of page
No tags yet.

SEARCH BY TAGS: 

RECENT POSTS: 

FOLLOW ME:

  • Facebook Clean Grey
  • Twitter Clean Grey
  • Instagram Clean Grey

Inflatable rubber boat for intex

สมมติหมีล้มขอเงินแม่ไปซีอหนังลือ ถ้าการซีอหนังลือคือการลงทุน หมีควรจะสอบได้คะแนนดีขายเรือยางมือสอง ฉันใดก็ฉันนั่น กระแสเงินสดของกิจการที่ลงไปในกิจกรรมการลงทุน ก็น่าจะทำให้เงินสดของกิจกรรมการดำเนินงานสูงฃึนด้วย ในไตรมาสต่อๆ ไป หรอปีต่อๆ ไป และในอีกมุมหนึ่ง ก็คือ หลายๆ กิจการที่มีกิจกรรมการลงทุนนั้น ก็ไม่ได้มีเงินสดมาก พอที่จะลงทุน จึงต้องกู้เงินเข้ามา ซึ่งปรากฏอยู่ในกิจกรรมการการจัดหาเงิน ขายเรือยาง ซึ่งพถุติกรรมเหล่านี้มันก็ได้สะท้อนอยู่

ในงบกระแสเงินสด และยิ่งถ้าเราเข้าไปดูในงบกระแสเงินสดตัวเต็ม เราก็จะทราบถึงรายละเอียดปลีกย่อยที่อยู่ใน แต่ละกิจกรรมนั้นอีก เช่นว่า เราอาจจะไปเจอว่า กิจกรรมการจัดหาเงินนั้น เงินสดลดลง 900ล้านบาท พอเราไปดูก็พบว่า เอามาปันผล 300ล้านบาท ส่วนที่ 600ล้านบาท เอาไปคืนเงินกู้ระยะยาว (ซึ่งก็เยี่ยมเลย หนี้ลดลง) หรอว่าเงินสดที่ไหลเข้า จากกิจกรรมการดำเนินงาน มาจากกิจกรรมการดำเนินงานจรงๆ หรอไม่ หรอเป็นการ “เก็บหนี้เก่า” หรอที่เค้าเรียกว่า “การเปลี่ยนแปลงในสินทรัพย์และหนี้สินดำเนินงาน” ซึ่งบางครั้งกำไรจากกิจการอาจจะไม่มีแล้ว (งบกำไรขาดทุน ปรากฏผลขาดทุน แต่งบกระขายเรือยางพร้อมเครื่องแสเงินสดในส่วนของกิจกรรมการดำเนินงานเป็นบวก)

หมายเหตุ *** เราสามารถเข้าไปดูงบกระแสเงินสดเปรียบเทียบได้ง่ายๆ เลย โดยเข้าไปใน www.set.or.th แล้วกดเข้าไป ที่ หน้าจอ “บรีษัท / หลักทรัพย์” แล้วกดเข้าไปที่ “สรุปข้อสนเทศของปรีษัทจดทะเบียน” เค้าจะมีงบเปรียบเทียบสามปี ย้อนหลังให้เสร็จสรรพ

ทีนี้นั้นต่อไปเราก็จะสังเกตความเป็นไปของบริษัท จากงบกระแสเงินสด เราตามมาดูตัวอย่างกันเลยครับ (ตัวอย่างนี้งหมดนี้หมีล้มแต่งตัวเลขฃึนมาเองนะครัน ไมได้เอามาจากตัวเขายเรือยางเป่าลมลขจรง)

บริษัทที่ 1 เป็นลักษณะงบกระแสเงินสดของหุ้นปันผล ซึ่งอาจจะไม่ได้มีการเติบโตแล้ว โดยเราจะลังเกตได้ว่า เงินสดจากกิจกรรมการดำเนินงาน จะสมํ่าเสมอ กิจกรรมการลงทุนก็จะไม่ค่อยมี (จะเป็นการลงทุนเพื่อซ่อมบำรุงเป็นหลัก) ในขณะที่กิจกรรมการจัดหาเงิน ก็จะมีเงินไหลออกที่สมํ่าเสมอ คือมีการปันผลออกไปทุกปี

บริษัทที่ 2 เป็นบริษัทที่เริยกได้ว่าเป็นหุ้นโตเร็ว จะลังเกตได้ว่ามีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง และการลงทุนนั้น ก็เห็นผล เพราะเราจะเห็นได้ว่า กิจกรรมการลงทุนดูดเงินเข้าไปทุกปี (เงินติดลบ) ซึ่งก็กู้เงินเข้ามาใช้จ่ายด้วย จากกิจกรรม การจัดหาเงินที่มีผลเป็นบวก แต่เป็นเรองที่น่ายินดีตรงที่กิจกรรมการดำเนินงานสร้างเงิขายเรือยางตกปลา นสดเข้ามาเพิ่มฃึนเรอยๆ


bottom of page